Tư duy mở là gì? Cách rèn luyện tư duy mở để phát triển bản thân

Thế giới hiện nay đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Để bắt kịp và dễ dàng hòa nhập với xu thế mới, bạn cần có tư duy mở. Vậy tư duy mở là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu tư duy mở là gì?

Tư duy mở (tư duy cầu tiến – Growth Mindset) là tư duy sẵn sàng tiếp thu những cái mới, không ràng buộc hay đóng khung suy nghĩ của mình trong một giới hạn nhất định. Những người có tư duy mở thường có thái độ cởi mở trong mọi vấn đề, biết cách lắng nghe suy nghĩ của người khác và tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

Tư duy phản biện là gì? Cách rèn luyện tư duy phản biện

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, tư duy phản biện được đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng mỗi người cần có. kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thúc đẩy tính độc lập, nâng cao tính sáng tạo và…

2. Tư duy mở mang đến những lợi ích gì?

Việc sở hữu tư duy mở mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Tinh thần lạc quan sẵn sàng tiếp thu những điều mới và đối mặt với thách thức.
  • Thái độ cầu thị và tư duy cởi mở giúp mọi người xung quanh dễ dàng chia sẻ, góp ý với bạn hơn. Qua đó, bạn sẽ có lối suy nghĩ sâu sắc và cái nhìn đa chiều về một sự việc, sự vật và ngay cả bản thân mình.
  • Một tinh thần lạc quan, cùng tư duy cởi mở, không ngại thử thách sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội để khám phá cuộc sống muôn màu.
  • Tư duy mở giúp bạn có cơ hội tôi luyện sức mạnh tinh thần, xây dựng nội tâm vững vàng để vượt qua khó khăn.

Tư duy mở mang lại nhiều lợi ích

Việc giữ một tâm trí cởi mở giúp bạn tăng tính gắn kết với mọi người, sẵn sàng đón nhận những thách thức để cải thiện bản thân.

3. Sự khác biệt giữa tư duy đóng và tư duy mở

Sự khác biệt giữa tư đóng và tư duy mở là gì? Đó là quan điểm về trí thông minh, sự thành công và sự thất bại, sự nỗ lực và sự phát triển, tiềm năng bên trong. Cụ thể:

Quan điểm Tư duy đóng (Fixed Mindset) Tư duy mở (Growth Mindset)
Trí thông minh Trí thông minh là sẵn có ở mỗi người và không thể thay đổi. Trí thông minh ở mỗi người có thể rèn luyện và nâng cao từng ngày.
Sự thành công và sự thất bại Thành công và thất bại được định sẵn, không phải ai cũng có thể đạt được điều mà mình mong muốn.  Thành công là “trái ngọt” của cố gắng, còn thất bại là bài học để cải thiện bản thân.
Sự nỗ lực và phát triển Mỗi cá nhân không thể phát triển so với khả năng vốn có dù có nỗ lực đến đâu. Mỗi cá nhân đều phát triển và đạt được mục tiêu mà mình mong muốn khi có đủ nỗ lực. 
Tiềm năng bên trong Tiềm năng là yếu tố khó đoán định vì thế không cần chú trọng. Tiềm năng là những những năng lực chưa được khai phá, vì thế cần được chú trọng tìm hiểu và phát triển.

4. Bỏ túi 5 cách rèn luyện tư duy mở để hoàn thiện bản thân

Để rèn luyện tư duy mở, bạn có thể áp dụng những cách sau:

4.1. Hiểu được năng lực của mình đang mức nào để tiếp tục trau dồi, học hỏi

Bước đầu trong quá trình ‘khơi gợi’ tư duy mở là bạn cần hiểu bản thân mình. Chỉ khi hiểu được năng lực, tiềm năng, điểm yếu và điểm mạnh của mình, bạn mới biết đâu là yếu tố mình cần trau dồi, học hỏi và phát triển bản thân hơn trong tương lai.

Khám phá bản thân, thấu hiểu chính mình

  Mỗi chúng ta khi bắt đầu hành trình sống đều mang một hình hài, thể trạng độc nhất vô nhị hội tụ những tính cách, tiềm năng, nội lực, tố chất hoàn toàn khác biệt. Vì thế, chúng ta có những cuộc đời khác nhau để khai phá hết…

4.2. Nắm bắt cơ hội để trải nghiệm và nhìn lại, rút ra bài học từ thành công đến thất bại

Khi đứng trước một cơ hội mới, có sự khác biệt to lớn với những thứ mà bản thân thường hay làm, bạn đừng sợ mà hãy cố gắng bắt lấy cơ hội đó. Qua việc trải nghiệm, bạn có thể rút ra nhiều bài học cho chính mình, dù kết quả là thành công hay thất bại.

7 cách bước ra khỏi vùng an toàn, giúp bạn bứt phá thành công

Để bứt phá bạn cần dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn. Bởi đó là lúc ta tự tin theo đuổi đam mê, khám phá những điều mới và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất. Vậy vùng an toàn là gì? Làm thế nào để rời khỏi vùng…

4.3. Không ngừng học hỏi – tò mò với cái mới, nâng cao kiến thức và kỹ năng

Tò mò và ham học hỏi là những tính cách rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Vì thế, khi xuất hiện những công cụ – thông tin mới, bạn nên chủ động tìm hiểu để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

4.4. Giữ thái độ linh hoạt trong mọi tình huống

Khi gặp một tình huống bất ngờ, chẳng hạn sếp từ chối đề xuất của bạn và lựa chọn đề xuất của một nhân viên mới, cảm xúc của bạn lúc này sẽ là gì? Bạn không cần chối bỏ những cảm xúc hiện tại của bản thân, nhưng nên giữ thái độ cởi mở để hiểu sự lựa chọn của sếp, từ đó rút kinh nghiệm tốt hơn cho những lần sau.

4.5. Thay vì tìm lời khuyên, hãy tìm người có khả năng đặt câu hỏi

Đây là cách giúp não bộ được kích thích để sáng tạo, tìm ra phương án mới hoặc phù hợp nhất với chính bạn và mong muốn của bạn. Đặc biệt, những câu hỏi chất lượng sẽ giúp bạn thấy nhiều mặt của vấn đề hay sự việc để có hướng xử trí tối ưu.

Nếu bạn tò mò về kỹ năng đặt câu hỏi giúp một người khai mở tư duy, hãy tham gia khóa học LCV Coaching Education Level 1 . Đây là khóa học khai vấn giúp bạn khám phá bản thân, nâng cao các kỹ năng trong công việc và cuộc sống để thông suốt từ bên trong và thể hiện ra bên ngoài một cách thông minh.

Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ICF (Liên đoàn Khai vấn Quốc tế) với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Lý thuyết và thực hành được phân bố phù hợp, giúp học viên có nhiều cơ hội để thực hành & rèn luyện kĩ năng Khai vấn,  đồng thời nhận cố vấn từ chuyên gia để nâng cao năng lực.

Rèn luyện tư duy mở với khóa học khai vấn

Sau khi tham gia LCV Coaching Education Level 1, bạn không chỉ hiểu hơn về bản thân mà còn giúp được người khác khai vấn, phát huy trọn vẹn tiềm năng của họ.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tư duy mở là gì. Để rèn luyện khả năng tư duy mở, hoặc giúp người khác phát triển tư duy này một cách khoa học, hãy liên hệ với LCV để được tư vấn về khóa học Coaching Education Level 1 ngay hôm nay.

QR_UI Trợ giúp