Tò mò hồn nhiên
Em thích ăn uống sang trọng, thích đi shopping, thích nói tiếng Anh, vậy em nghĩ nghề gì thích hợp?” - “Em chưa biết nữa, nhưng em sẽ tìm ra”. Vài tuần sau khách hàng quay lại “Em tìm được rồi chị ơi, em làm trợ lý cho trung tâm thương mại, dự án đầu tiên của em là dẫn 1 đoàn khách nước ngoài đi mua sắm, chiêu đãi người ta ở nhà hàng và phiên dịch”.
Một trong những bí quyết của người làm Khai vấn (coach) thành công là ngồi đó với khách hàng và tò mò vô điều kiện, không phán xét, không có ý đồ gì đằng sau từng câu hỏi của mình. Dù có đôi khi câu trả lời của khách hàng nếu kể cho người khác thì có thể sẽ bị đánh giá là mơ tưởng.
Lần cuối cùng ta có câu hỏi quan tâm thực sự, không ý định soi mói đời tư, không ý định khai thác thông tin đến người khác là khi nào?